พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นรูปแบบการทำธุรกรรมซื้อ – ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า หรือรบริการะหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผ่านช่องทางการจำหน่ายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแต่เดิมจะใช้ระบบ DEI หรือ ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ผู้ค้าทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนเอกสารทางการค้าได้โดยตรงแต่ก็มีความนิยมค่อนข้างน้อยเพราะมีค้าใช้จ่ายในการวางระบบและดำเนินงานสูง ซึ่งมีใช้เฉพาะในวงการอุสาหกรรมบางกลุ่ม หรือการค้าเฉพาะทางเท่านั้น จนกระทั่งอินเทอร์เน็ตมีการใช้งานแพร่หลาย การแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จึงกลายมาเป็นการทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตแทน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่ากันมาก
รูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่พบเห็นมาสุด สามารถแยกออกได้ 3 รูปแบบ คือ ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) , ผู้บริโภคกับผู้บริโภค (C2C) และธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) สำหรับขั้นตอนการค้านั้นประกอบด้วย การออกแบบและจัดทำเว็บไซต์การโฆษณาเผยแพร่ข้อมูล การทำรายการซื้อขาย
อ้างอิง : จากหนังสือเรียนความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น